Những sai lầm phổ biến về giấc ngủ

Nhiều cách hiểu sai lầm liên quan đến giấc ngủ được lan truyền phổ biến theo thời gian được các chuyên gia chỉ rõ là có thể gây hại cho sức khỏe giấc ngủ của bạn.

Dù chưa khám phá trọn vẹn những bí ẩn của giấc ngủ, nhưng khoa học về giấc ngủ trong hơn 20 năm gần đây cũng đã cung cấp cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về bản chất giấc ngủ cũng như các cơ chế sinh học kiểm soát giấc ngủ cũng như các tác động của nó đến cơ thể nói chung.

Tuy nhiên, đó đây vẫn tồn tại nhiều “huyền thoại” về giấc ngủ, một số trong các lầm tưởng này có thề khiến giấc ngủ của bạn mỗi ngày một “nghèo” hơn.

Cơ thể của bạn đã quen với việc thiếu ngủ

Nhiều người cho rằng cơ thể họ sẽ quen dần với trạng thái thiếu ngủ. Sau vài đêm thiếu ngủ, ban đầu bạn có thể cảm thấy buồn ngủ nhiều vào ban ngày và cảm giác này tăng dần. Tuy nhiên, sau vài tuần liên tục tình trạng buồn ngủ ban ngày bắt đầu ổn định dần, tạo cảm gíac là cơ thể bạn đang điều chỉnh phù hợp với tình trạng thiếu ngủ.

Tuy nhiên, thực tế là cơ thể không được thiết kế để có thể thích nghi với việc thiếu ngủ. Sự thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến sự suy giảm khả năng tập trung, trí nhớ, khả năng quyết định và sáng tạo, những thứ giúp tăng hiệu quả công việc của bạn. Hơn thế, theo thời gian, các vấn đề sức khỏe sẽ tích tụ lại dần dần và ảnh hưởng đến các quá trình trao đổi chất, hệ tim mạch, hệ thống miễn dịch, sản xuất hormone và sức khỏe tâm thần.

Ngủ bao nhiêu lâu là điều quan trọng

Thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ bao nhiêu lâu không phải là điều quan trọng, mà chất lượng giấc ngủ mới thật sự là điều quan trọng. Chất lượng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến tính liên tục của giấc ngủ chứ không phải thời lượng ngủ trong bao nhiêu lâu.

Nếu giấc ngủ bị gián đoạn với nhiều lần, thức giấc thường xuyên có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ cũng như làm giảm thời gian dành cho các giai đoạn phục hồi của giấc ngủ.

Nếu khó ngủ, hãy cứ nằm trên giường cho đến khi nào bạn ngủ được .

Thực tế, các chuyên gia lại khuyên bạn nên ra khỏi giường và làm một việc gì khác thay vì cứ trằn trọc, lăn qua lăn lại mãi trên giường. Đó có thể là đọc sách hay một việc gì khác để thư giãn và không sử dụng các thiết bị điện tử.

Theo các chuyên gia, bạn nên thực hiện phương pháp này để giúp tâm trí bạn giữ mối liên kết giữa hình ảnh chiếc giường và giấc ngủ. Bởi, về lâu dài nếu bạn cứ nằm trên giường và cố đánh vật để ngủ có thể gây tác động ngược. Khi đó tâm trí bạn sẽ liên tưởng hình ảnh chiếc giường với một nỗi “ám ảnh” gắn với cảm giác bồn chồn và trằn trọc và nỗi ám ảnh đấy sẽ lại khiến bạn khó ngủ mỗi khi lên giường.

Thức uống có cồn có thể giúp ngủ tốt hơn

Thực tế uống rượu bia lại làm chất lượng giấc ngủ xấu đi, đặc biệt khi bạn sử dụng không đúng cách hoặc quá mức. Có thể ban đầu cồn trong rượu bia giúp bạn thư giãn và nhanh buồn ngủ. Tuy nhiên, từ nửa sau của đêm, giấc ngủ của bạn sẽ không tốt như vậy nữa. Giấc ngủ của bạn dễ bị gián đoạn hơn và chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn.

Những người thường xuyên phải mượn rượu bia để ngủ sẽ có khả năng mắc các chứng rối loạn giấc ngủ, bên cạnh đó thể ngáy nhiều hơn và tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Nhiệt độ phòng ấm thì ngủ ngon

Thực tế, nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ ngon theo khuyến cáo là ở mức từ 65 – 68 độ Fahrenheit, tương đương với mức 18-20 độ C.

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống theo một cơ chế tự nhiên của giấc ngủ. Phòng ngủ nhiệt độ cao có thể tạo cảm giác ấm cúng nhưng ngược lại gây khó chịu và có thể làm cản trở quá trình giảm nhiệt của cơ thể và do vậy cũng giảm chất lượng giấc ngủ, gây tình trạng thức giấc không mong muốn.

Với nhiều vùng khí hậu nóng, bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ cao hơn để tránh sốc nhiệt. Nhiều người cho rằng mức nhiệt dao động từ 24 – 25 độ cũng là mức hợp lý, đảm bảo một giấc ngủ ngon mà không bị quá lạnh.

Ngủ với đèn sáng thì không sao

Thực tế là bạn nên ngủ trong không gian càng tối càng tốt. Ánh sáng dẫu yếu vẫn có thể khiến bạn thức giấc cũng như làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn. Do đó, nếu buộc phải ngủ trong môi trường nhiều ánh sáng, ít nhất bạn cũng nên tìm thứ gì đó để che mắt.

Cả nam và nữ giới đều có thể mất ngủ như nhau

Thực tế là phụ nữ có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn nam giới trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời.

Phụ nữ, ở tất cả các lứa tuổi đều có khả năng gặp các vấn đề về giấc ngủ. Các nghiên cứu cho rằng sự dao động của nội tiết tố là thủ phạm tiềm ẩn gây ra tình trạng thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không chất lượng ở phụ nữ, cũng như các chứng rối loạn tâm trạng, căng thẳng quá mức và các chứng rối loạn giấc ngủ khác.

Ngủ ngày có thể bù đắp cho sự thiếu ngủ ban đêm

Thực tế, những giấc ngủ ngắn ban ngày, ngủ trưa không thể bù đắp được sự thiếu ngủ ban đêm. Nguyên nhân là vì các giấc ngủ ngắn ban ngày không đảm bảo đầy đủ các giai đoạn của một chu kỳ giấc ngủ như giấc ngủ ban đêm.

Trong nhiều trường hợp, các giấc ngủ ngắn ban ngày như ngủ trưa lại còn có thể làm rối loạn nhịp ngủ - thức thông thường của bạn, làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn vào giờ đi ngủ buổi tối. Trong khi đó, các giấc ngủ trưa kéo dài có thể làm bạn mất phương hướng và uể oải khi thức dậy.

Ngủ trưa tốt cho sức khỏe khi bạn chỉ dành khoảng 30 phút để ngủ trưa mỗi ngày và đừng ngủ trưa sau 2 giờ chiều.

Ngáy là vô hại và không có cách nào để giải quyết chúng

Thực tế, ngáy có thể được giải quyết, và ngáy nặng là một mối nguy. Đó là khi bạn ngáy to và thường xuyên có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe đáng lo ngại ví dụ như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Ngáy cũng làm phiền hà và gián đoạn giấc ngủ của người ngủ chung phòng chung giường.

Ngủ nhiều thì tốt cho sức khỏe

Thực tế, ngủ quá nhiều cũng đầy tác hại như thiếu ngủ. Chứng ngủ quá nhiều (Hypersomnia) có thể liên quan đến đến các bệnh tật nguy hiểm như: tim mạch, tiều đường, béo phì, suy giảm nhận thức.

Nếu bạn ngủ trên 9 giờ mỗi đêm mà sáng dậy vẫn không cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn và buổi sáng thì có thể bạn đang ngủ quá nhiều hoặc một chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn nào đó. 

Người già thì cần ngủ ít hơn

Thực tế thì bạn có thể ngủ ít hơn từ tuổi trung niên trở đi nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu ngủ tự nhiên của bạn ít hơn. Nhu cầu ngủ đủ của một người thay đổi đáng kể từ khi thơ ấu cho đến khi trưởng thành và già hơn. Tuy nhiên nhu cầu ngủ không thay đổi bao nhiêu khi bạn bước sang tuổi 55 trở đi.

Khi bạn càng lớn tuổi hơn, bạn càng dễ mắc các chứng rối loạn giấc ngủ cũng như thường xuyên trải qua các tình trạng khó đi vào giấc ngủ, thức dậy sớm và giấc ngủ kém chất lượng.

Nhịp sinh học của người lớn tuổi dần dần yếu đi, khiến chu kỳ giấc ngủ không mạnh mẽ và đều đặn. Họ ngủ ít hơn vào ban đêm và cần các giấc ngủ vào ban ngày để đủ giấc. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị một số bệnh mặc phải của lớn tuổi cũng khiến cho chất lượng giấc ngủ của họ kém đi.

Theo Sleep Foundation

Nguồn tham khảo

Facts About Sleep: Debunking Myths | Sleep Foundation

Cùng thể loại

Bạn đã làm tốt vệ sinh giấc ngủ chưa?

Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ dùng để chỉ các điều kiện lý tưởng về môi trường và thói quen mà bạn có thể thực hành để giúp cải thiện khả năng chìm vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ suốt đêm.

Ngủ ngon hơn với liệu pháp ánh sáng

Con người ngủ ngon hơn khi trời tối nhưng ánh sáng - vào đúng thời điểm - cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Mối liên hệ giữa ánh sáng và giấc ngủ ‘kỳ diệu’ hơn chúng ta nghĩ.

Tại sao bạn lại kê đầu lên tay khi ngủ?

Tư thế ngủ tiết lộ khá nhiều về tính cách của bạn, đặc biệt là tư thế tay chân khi ngủ có thể do tác động từ nhiều khía cạnh trong tiềm thức của chúng ta.

Những thói quen khiến bạn mất ngủ.

Nhiều thói quen hàng ngày tưởng như vô hại nhưng lại khiến bạn không thể ngủ ngon, lâu dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Ăn gì ngủ ngon?

Một số loại thức ăn và thức uống có thể giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt mà bạn cần quan tâm.