Giấc ngủ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như thế nào?

Ban đêm khi bạn ngủ, hệ tiêu hóa vẫn hoạt động và tư thế ngủ cũng có tác động đến quá trình tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, bạn nên ngừng ăn khoảng 2-3 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp dạ dày và đường tiêu hóa có đủ thời gian để làm việc. Nếu đi ngủ mà bạn cảm giác bụng phình to, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng… chứng tỏ cơ thể bạn vẫn đang tiêu hóa thức ăn.

Giấc ngủ có ảnh hưởng khá nhiều đến đường tiêu hóa. Bằng chứng là khi bạn mất ngủ, nồng độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng tăng đáng kể tác động đến quá trình tiêu hóa. Khi thư giãn thoải mái máu sẽ chảy đến ruột để tiêu hóa thức ăn. Khi bạn căng thẳng, cortisol tăng quá mức sẽ chuyển máu đến não và các tay chân, do đó làm tạm dừng quá trình tiêu hóa. Cortisol còn ảnh hưởng đến khả năng vận động của ruột, nên khi mất ngủ, bạn có thể bị chứng táo bón.

Ngoài ra các tư thế nằm ngủ đều có thể có những tác động khác nhau đến hệ tiêu hóa.

Nằm ngửa

Ngủ nằm ngửa là tư thế được ưa chuộng vì nó thúc đẩy sự liên kết của cột sống khi kết hợp với nệm và gối. Tuy nhiên, nằm ngửa khi ngủ cũng gây ra chứng ợ nóng, trào ngược axit và bệnh trào ngược dạ dày.

Đây là lý do tại sao chúng ta bị ợ chua và trào ngược khi nằm xuống quá sớm sau bữa ăn. Nếu bạn thích ngủ nằm ngửa, hãy dùng gối nâng đầu và vai lên cao hơn thân mình.

Nằm sấp

Đây là tư thế gây ra nhiều bất lợi nhất cho hệ tiêu hóa. Tư thế nằm sấp vào ban đêm có thể gây chèn ép dạ dày, có thể gây đau. Cơn đau này sẽ dẫn đến căng thẳng làm chậm quá trình tiêu hóa.

Ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng là tốt nhất cho hệ tiêu hóa lại đồng thời vừa giúp điều chỉnh cột sống, giảm đau lưng và giảm nguy cơn ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ.

Ngủ nghiêng về bên phải có tác động gần giống như nằm ngửa. Tư thế này có thể làm dạ dày của bạn nằm phía trên thực quản và cột sống, do đó tránh được sự chèn ép. Điều này là do hình dạng của đường tiêu hóa trên, thực quản nằm ở trung tâm cơ thể nhưng dạ dày lại cong về bên trái. Với tư thế này bạn vẫn cần nâng cao đầu và cổ để loại bỏ nguy cơ trào ngược dạ dày.

Ngủ nghiêng bên trái khiến thức ăn trong dạ dày sẽ ít có khả năng đi ngược lên thực quản và đi vào cổ họng. Đây là tư thế ngủ có thể coi là hợp lý cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ chăm chăm nằm nghiêng về bên trái mà không tuân thủ các quy tắc vệ sinh giấc ngủ khác.

Nếu bạn có quá trình trao đổi chất chậm và thường khó ngủ, bạn có thể thực phương pháp bổ trợ để hỗ trợ đường tiêu hóa khi ngủ như: uống men vi sinh, thư giãn trước khi đi ngủ để giảm thiểu mức cortisol, tránh các kích thích, đặc biệt là màn hình điện thoại và mạng xã hội một giờ trước khi đi ngủ.

Bạn cũng nên bỏ thói quen uống rượu bia khi ngủ, giữ nhiệt độ môi trường xung quanh nơi ngủ phù hợp cũng tốt cho quá trình tiêu hóa. Ngủ trong phòng mát có nhiều khả năng giúp bạn buồn ngủ và ngủ sâu hơn. Không khí mát mẻ hơn cũng có thể làm tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể, dẫn đến quá trình trao đổi chất nhanh hơn, đốt cháy calo hiệu quả hơn. 

Sau khi ăn, bạn có thể đi tắm để giảm nhiệt độ cơ thể. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn hơn trong khi bạn ngủ, giảm nguy cơ mất ngủ do chướng bụng hoặc khó tiêu.

Theo Bubble Sleep

 

Cùng thể loại

Xiaomi ra mắt MIX Fold 4 và MIX Flip

Tại sự kiện diễn ra ở Bắc Kinh vào ngày 19/7, Xiaomi đã chính thức trình làng bộ đôi smartphone gập mới nhất của hãng: MIX Fold 4 và MIX Flip.

Phương thức cải thiện trí nhớ hiệu quả và khoa học

Khi cuộc sống ngày nay ngày càng trở nên bận rộn và nhiều áp lực, việc cải thiện trí nhớ rất cần thiết cho mọi lứa tuổi. Theo các chuyên gia, trí nhớ có thể suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác hay gặp các vấn đề về sức khỏe. Theo đó, một số biện pháp đơn giản và khoa học có thể giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.

Những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng nóng

Say nắng, đột quỵ là các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng. Để phòng ngừa, không nên đột ngột đi ra ngoài trời nắng khi đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp và cần hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể..

Để có giấc ngủ ngon trong dịp Tết, không nên làm những điều sau

Các bác sĩ cảnh báo, trong dịp Tết Nguyên đán, mọi người đối mặt với rất nhiều áp lực từ công việc, tài chính, sắm sửa chu toàn gia đình 2 bên nội ngoại nên thường mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ và có thể trầm cảm.

Làm gì để trẻ hết bị ho khi ngủ?

Ho về đêm khi ngủ là vấn đề thường gặp ở trẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vậy, làm thế nào để trẻ hết ho khi ngủ là điều mà cha mẹ nào cũng băn khoăn, nhất là khi thời tiết đang lạnh như hiện nay.

Phòng bệnh đúng cách khi trời trở lạnh

Trời trở lạnh gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người, nhất là với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai… sức đề kháng kém nên dễ bị nhiễm bệnh.